Nơi gửi trọn niềm tin

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Người nhập cư được vay gói 30.000 tỷ?

Dù đã triển khai được gần 2 năm, gói ưu đãi tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà hiện mới chỉ giải ngân được khoảng 20%. Nguyên nhân của việc giải ngân chậm phần lớn cũng do quy định về điều kiện và đối tượng được vay.

Trao đổi với phóng viên về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, ông Lê Minh Trí, Phó TGĐ Kinh doanh Tập đoàn Kiến Á cho biết: Việc triển khai gói tín dụng này được đánh giá là một bước tiến về mặt cơ chế của Chính phủ dành cho người dân và mở ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản (BĐS).

Tuy nhiên, việc giải ngân gói tín dụng này chỉ mới được trên 20%, nguyên nhân một phần là do nguồn cung của thị trường. Thứ nhất, với điều kiện giá trị căn hộ phải dưới 1,050 triệu đồng thì không có nhiều dự án đạt được. Thêm nữa, bản thân chủ đầu tư dự án cũng cần phải liên kết với ngân hàng thì người mua mới được vay. Thứ hai, người mua nhà là đối tượng được quy định tại Văn bản 395/BXD-QLN ngày 3/3/2015 cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chứng minh thu nhập để đảm bảo trả nợ cho ngân hàng.
Cần nới điều kiện và đối tượng được vay để giải ngân nhanh gói 30.000 tỷ đồng

Ví dụ: 2 vợ chồng có thu nhập 9 triệu đồng, mua một căn hộ có giá 900 triệu đồng, trả trước 20% (là 180 triệu đồng), vay 80% là 720 triệu đồng, thời gian vay là 15 năm với lãi suất ưu đãi là 5%/năm. Hàng tháng, cặp vợ chồng này phải trả gốc + lãi là 7 triệu đồng. Hai vợ chồng có thu nhập 18 triệu đồng, gia đình có 2 đứa con, trừ chi phí cho 4 người với số tiền 4 triệu đồng/người: 18 triệu đồng - 16 triệu đồng = 2 triệu đồng. Như vậy, với thu nhập này, hai vợ chồng khách hàng nói trên sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng. Do đó, mặc dù nằm trong đối tượng được mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng nhưng họ vẫn không được vay.

Theo ông Lê Minh Trí, điều cơ bản để tháo gỡ khó khăn hiện nay là cần nới lỏng điều kiện cho vay. Ông Trí cho rằng chỉ cần 2 điều kiện: chưa có nhà và có thu nhập đủ khả năng trả nợ ngân hàng là có thể được vay tiền từ gói 30.000 tỷ. Ngoài ra, cần bổ sung thêm một đối tượng nữa vào danh sách những đối tượng được vay gói ưu đãi này, đó là người nhập cư mua nhà lần đầu. Các cơ quan chức năng cần cân nhắc thêm đối tượng này trong gói hỗ trợ tài chính 30.000 tỷ đồng.

(Theo Kinh tế & Đô thị Online)