Nơi gửi trọn niềm tin

Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Nhận nhà thô, mua bực mình vào người

Chấp nhận mua nhà xây thô vì muốn tiết kiệm chi phí, nhưng nhiều khách hàng đang rơi vào cảnh "dở khóc dở cười" khi phải mất thêm chi phí "khủng" để hoàn thiện.


Mua nhà xây thô có thể tiết kiệm cho khách hàng từ 3 - 8 triệu đồng/m2, nhưng những hệ lụy của hình thức bán nhà này thì ít ai lường tới.


Từ cuối năm 2012, việc bán căn hộ xây thô bắt đầu manh nha trên thị trường bất động sản và nhanh chóng được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng.

Nhận nhà thô, mua 'bực mình' vào người 

Cho đến nay, đã có hàng loạt chủ đầu tư chào bán dự án của mình dưới dạng này như Flamingo Đại Lải Resort với 30 căn biệt thự xây thô với giá 2,8 tỷ đồng mỗi căn. Mandarine Garden hiện được chào bán xây thô 26,5-42,5 triệu đồng một m2 thay vì 36-37 triệu đồng khi đã hoàn thiện.

Golden Land Building chỉ có giá bàn giao thô từ 21,5 triệu đồng mỗi m2. Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng một m2 (chưa VAT), thay vì giá từ 27 triệu đồng cả nội thất, Vinaconex 7 cũng đang chào bán dự án tại Cầu Diễn với giá 15,2 triệu đồng một m2 (chưa VAT) cho căn hộ bàn giao thô…

Theo các chuyên gia bất động sản, trong lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng thì việc bán nhà giao thô được coi là một phương thức hiệu quả giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh nguồn hàng.

Đối với khách hàng, cái lợi dễ thấy của việc mua căn hộ xây thô là tiết giảm được số tiền phải bỏ ra mua căn hộ. Theo tính toán, chi phí hoàn thiện chiếm 20-30% tổng mức đầu tư của một dự án. Dự án càng cao cấp, chi phí hoàn thiện càng lớn. Thông thường người mua có thể giảm được 3-8 triệu đồng/m2. Đặc biệt, mua nhà xây thô, người mua cũng có thể tự mình hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình.

Tuy nhiên, những phiền toái từ việc bán căn hộ xây thô cũng đang khiến nhiều khách hàng phải "méo mặt".

Cách đây không lâu, 27 hộ dân cư thuộc dự án chung cư Golden Palace (K1, đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bức xúc khi chủ đầu tư yêu cầu khách hàng muốn tự hoàn thiện căn hộ mà không sử dụng nhà thầu do chủ đầu tư đưa ra thì sẽ phải nộp 200 triệu đồng cho chủ đầu tư (có bảo lãnh ngân hàng).

Còn nếu thuê nhà thầu do chủ đầu tư chọn thì theo khách hàng nhiều nhà thầu không đảm bảo năng lực và giá hoàn thiện cũng khá cao.

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Mandarin Garden cũng bức xúc vì thời điểm tháng 5 khi khách hàng muốn hoàn thiện nhà, chủ đầu tư đã áp dụng quy định là khách hàng phải mua vật liệu như cát, gạch, xi măng của công ty Long Việt (thuộc Hòa Phát). Nếu khách hàng tự mua thì gặp phải nhiều thủ tục phiền hà khi đem vào thi công. Tuy nhiên, giá thành bán vật liệu của đơn vị này đều cao hơn giá thị trường rất nhiều.

Một số khu chung cư khác ở Hà Nội thì yêu cầu khách hàng nộp tiền làm vệ sinh do rơi vãi vật liệu xây dựng trong quá trình thi công với mức phí từ 2 - 5 triệu đồng.

Rõ ràng việc nhận nhà bàn giao thô với mục đích tiết kiệm chi phí là không khả thi và người mua nhà luôn "cầm dao đằng lưỡi", chấp nhận sự thiệt thòi mà không biết kêu ai.

Rõ ràng, về mặt lý lẽ, việc chủ đầu tư đưa ra nhà thầu và yêu cầu khách hàng phải lựa chọn cũng không hẳn là không hợp lý. Bởi lẽ các nhà thầu này sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thi công ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà.

Trường hợp khách hàng tự thuê thợ đến hoàn thiện, việc phải nộp tiền để đề phòng trường hợp làm hư hỏng các thiết bị chung trong tòa nhà. Số tiền này sẽ được sử dụng cho mục đích khắc phục, sửa chữa, bồi thường hoặc thay thế các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình nhà thầu thực hiện thi công hoàn thiện nội thất căn hộ đối với căn hộ liền kề hoăc hệ thống hạ tầng của tòa nhà.

Những phiền phức do căn hộ xây thô mang lại không chỉ đối với khách hàng, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP Invest) cũng phải thừa nhận, dù việc bán nhà xây thô giúp lượng giao dịch tốt hơn rõ rệt nhờ mức giá được giảm xuống.

Nhưng khi đi vào hoàn thiện, việc quản lý công nhân ra vào công trường và các thiết bị chung của tòa nhà là rất khó khăn.

GP Invest từng triển khai một dự án bán nhà xây thô là Nam Đô Complex (Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội). Đến khi dự án hoàn thiện, khách hàng đưa thợ của mình đến để tự hoàn thiện khiến chủ đầu tư rất khó khăn trong việc quản lý người ra vào tòa nhà.

Nhiều căn hộ khi hoàn thiện còn gây ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật chung của tòa nhà như hệ thống đường ống nước. Điều này gây ảnh hưởng đến dự án và cả những người mua nhà.

Đặc biệt, nhiều hộ gia đình mua gói căn hộ hoàn thiện, nhưng khi chuyển về ở được nửa năm, nhiều hộ xung quanh mới bắt đầu hoàn thiện gây mất trật tự, ô nhiễm môi trường và cả an ninh trong tòa nhà.

"Bán nhà xây thô cũng là một bài học đắt giá đối với chúng tôi. Chính vì thế, tới đây khi GP Invest triển khai xây dựng dự án Tràng An (đường Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ không bán theo hình thức giao nhà thô. Chúng tôi sẽ xây dựng căn hộ với đầy đủ các thiết bị, từ việc đi ngầm đường dây điều hòa sẵn cho khách hàng, khách hàng chỉ việc mang bàn ghế, giường tủ đến là có thể ở luôn", ông Hiệp cho hay.

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, bàn giao căn hộ xây thô tiết kiệm đươc một khoản tiền cho người dân, nhưng trước khi mua hình thức nhà này, khách hàng nên cân nhắc kỹ nhiều vấn đề như: chi phí hoàn thiện, đơn vị, nhà thầu thi công, hợp đồng ký với chủ đầu tư,...

Chưa kể sẽ xảy ra những xung đột giữa cư dân cũ - cư dân mới do việc sửa chữa, hoàn thiện có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như không gian chung.
(VTC News)